หารายได้เสริม ทำพาร์ทไทม์ หรืองานเสริมทำที่บ้านออนไลน์ 2024/2567

4 สิ่งที่ต้องคิด ก่อนลงมือหารายได้เสริม เพราะอาจขาดทุนแบบที่คุณคาดไม่ถึง

เรื่องของรายได้เสริมในปี 2024 หรือ 2567 นี้มั่นใจได้เลยว่ามันเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับทุกคนแน่นอน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลังโควิด 19 ที่ผ่านมาที่ทุกคนได้รับผลกระทบกันอย่างเต็มที่ การมีรายได้ทางเดียวไม่ตอบโจทย์อีกต่อไป ทุกคนต่างอยากหารายได้เสริมมาสร้างความอุ่นใจให้กับชีวิตทั้งสิ้น

โดยรายได้เสริมนี้ล้วนแล้วแต่มาจากงานพาร์ตไทม์ งานทำที่บ้าน อาชีพอิสระ งานออนไลน์ และอาชีพเสริมอีกมากมาย แต่ก่อนที่คุณจะมองแต่ข้อดีของการหารายได้เสริมด้วยอาชีพเหล่านี้ คุณต้องรู้จักมองมันในทุกๆ ด้านให้ครอบคลุมเสียก่อน เพื่อไม่ให้ลงทุนผิด หรือเดินทางพลาด เพราะนั่นอาจหมายความถึงเงินเก็บทั้งชีวิตคุณที่จะแลกมากับความล้มเหลวได้ ซึ่งสิ่งที่คุณต้องระวังอย่างยิ่งก่อนตัดสินใจหารายได้เสริมคือ

 

  1. เช็กเวลาว่างของตัวเองให้ดี

รายได้เสริมนั้นเป็นสิ่งที่บอกอยู่แล้วว่ามันคืองานเสริม นั่นหมายความว่าคุณต้องหาเวลามาทำมัน ซึ่งเราต้องเช็กก่อนว่าตัวเองมีเวลาว่างในการทำงานนี้มากน้อยแค่ไหน บางคนอยากทำงานพาร์ตไทม์ อยากทำอาชีพอิสระ แต่ไม่มีเวลา มีเวลาว่างแค่ 1 ชั่วโมงต่อวัน ก็จะทำให้คุณทำสิ่งต่างๆ ได้ไม่เป็นชิ้นเป็นอัน โอกาสจะประสบความสำเร็จก็จะน้อยลง อาจทำให้คุณเหนื่ิอยขึ้นอย่างเดียวแต่ไม่ได้รับผลตอบแทนที่คุ้มค่าตามมา ดังนั้นทางที่ดีคือต้องเลือกงานเสริมที่เหมาะสมกับเวลาว่างของตัวเองด้วย

 

  1. ลงทุนในงานนี้มากน้อยแค่ไหน

การทำงานเสริมตรงนี้คุณต้องลงทุนแค่ไหน ให้คำนวนออกมาให้มั่นใจ เพราะงานเสริมบางอันดูเหมือนจะง่าย ทำได้สบายมาก แต่เอาเข้าจริงต้องใช้อุปกรณ์ หรือต้นทุนแฝงค่อนข้างสูง ทำให้คุณอาจจะไม่คุ้มค่าในการลงทุนตรงนี้ นอกเสียจากจะทำมันเป็นอาชีพหลักไปเลย ซึ่งการคำนวณให้ดีก็จะเป็นการช่วยตัดตัวเลือกให้เราได้ว่าอาชีพอิสระ งานทำที่บ้าน หรืออาชีพเสริม รายได้เสริมแบบไหนที่เหมาะกับเงินทุนของคุณ

 

  1. คุ้มกับเวลาและแรงงานมั้ย

อย่างที่บอกว่าถ้าเราไม่มีเวลาเยอะ แล้วต้องทำงานเสริมที่มันใช้เวลามาก เราก็อาจจะทำมันออกมาได้ไม่ดี รายได้เสริมที่หวังไว้ก็คงน้อยลงอย่างเห็นได้ชัด หรืออาจจะไม่ได้เลย ดังนั้นต้องคิดเสมอก่อนลงมือทำอาชีพเสริมว่า สิ่งที่จะทำมันคุ้มกับเวลาที่เราเสียไปมั้ย หรือคุ้มกับแรงที่เราลงทุนไปรึเปล่า เพราะสุดท้ายถ้าเราทำแล้วต้องล้มหมอนนอนเสื่อไปจริงๆ มันอาจไม่คุ้มที่จะต้องเอาเงินที่ได้มาจ่ายค่ารักษาพยาบาลดูแลตัวเอง

 

  1. มั่นใจแค่ไหนว่าจะขายได้

สำหรับความเสี่ยงที่คุณจะต้องแบกรับจากการทำงานเสริม หารายได้เสริม ตรงนี้ก็เป็นอีกเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญเช่นกัน เพราะบางครั้งเราอาจจะมั่นใจในการหารายได้เสริมตรงนี้มากเกินไป หรือเห็นคนประสบความสำเร็จจากการทำสิ่งนี้เยอะมาก จนคิดไปเองว่าตัวเองจะขายได้ และปังๆ แบบเค้าบ้าง ซึ่งมันไม่จำเป็น บางครั้งต่อให้เราทุ่มเทเท่ากันหรือมากกว่าก็อาจไม่ได้ประสบความสำเร็จแบบที่หวังไว้ก็ได้ เพราะฉะนั้นศึกษาตลาดให้ดี มองลู่ทางให้มากๆ และหาช่องทางให้เยอะๆ เพื่อการหารายได้เสริม ทำงานออนไลน์ที่บ้านครั้งนี้จะได้ประสบความสำเร็จแบบที่หวังไว้จริงๆ

 

ใครที่กำลังมองหารายได้เสริมจากอาชีพเสริมออนไลน์ หรือออฟไลน์ต่างๆ ก็อย่าลืมประเมินตัวเองด้วย 4 ข้อนี้กันด้วย เพื่อช่วยให้คุณได้คิดรอบด้าน ก่อนตัดสินใจทำอะไรลงไป เพราะอย่างที่บอกว่าเงินทุนของเราไม่เท่ากัน บางคนลงทุนกับรายได้เสริมอาชีพเสริมครั้งนี้อาจเป็นเงินก้อนสุดท้ายก็ได้ เพราะฉะนั้นใช้อย่างรอบคอบดีที่สุด